Dư thừa estrogen cũng làm giảm ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục cũng có thể bị suy giảm nếu cơ thể dư thừa nồng độ estrogen

Miên dâm: Hội chứng cấp cao của mộng tinh

Vẫn có thể thăng hoa khi mãn kinh

Những lưu ý trong "chuyện ấy" khi bầu bí

Nam giới tập Kegel: Giải pháp cải thiện chức năng tình dục

Estrogen quan trọng như thế nào?

Estrogen được biết đến với tên gọi hormone nữ và testosterone được coi là hormone nam nhờ chức năng quy định và phát triển các đặc điểm giới tính. Tuy vậy, cả hai loại hormone đều có mặt trong cơ thể phụ nữ và nam giới. Lượng estrogen chiếm thế chủ đạo ở cơ thể nữ giới, trong khi sự thượng phong của testosterone lại đến từ phái mạnh.

Với các chị em, bên cạnh việc quy định những đặc điểm định hình, nội tiết tố estrogen cũng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ và tác động đến toàn bộ hệ thống sinh sản. Tuy nhiên, lượng estrogen quá cao hoặc sự thống trị của estrogen trong cơ thể lại có thể gây ra một số phản ứng tiêu cực. Mặc dù, mức estrogen tăng cao có thể xảy ra một cách tự nhiên nhưng đó cũng có thể là do kết quả của việc sử dụng thuốc.

Ví dụ, liệu pháp thay thế estrogen, một phương pháp điều trị phổ biến các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh, có thể làm mức độ hormone vượt trên mức bình thường. Hơn nữa, cơ thể sản sinh quá ít testosterone cũng có thể phá vỡ sự cân bằng hormone vốn có của cơ thể.

Các triệu chứng của dư thừa estrogen

Khi mức estrogen và testosterone của cơ thể không cân bằng, người phụ nữ có thể bắt đầu phát triển một số triệu chứng nhất định như đầy hơi, sưng đau ở ngực, giảm ham muốn, kinh nguyệt không đều, đau đầu, tăng cân, rụng tóc, lạnh tay hoặc bàn chân, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, tính khí thất thường, khó ngủ, tăng các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)…

Dư thừa estrogen có thể gây ra đau đầu

Dẫu là hormone nữ, nam giới cũng gặp phải một số vấn đề, thậm chí nghiêm trọng nếu nồng độ estrogen của họ tăng cao bất thường. Các triệu chứng có thể là:

Chứng phì đại tuyến vú ở nam giới. Dư thừa estrogen sẽ kích thích sự phát triển mô vú, làm vòng 1 của đàn ông trở nên căng, to như phụ nữ. 

Rối loạn chức năng cương dương. Mức độ cân bằng giữa testosterone và estrogen sẽ quyết định tới sự tăng trưởng và chức năng tình dục lành mạnh. Đàn ông có nồng độ estrogen dư thừa sẽ khó nhận được hoặc duy trì sự cương cứng khi quan hệ tình dục.

Nguy hiểm hơn, estrogen chịu một phần trách nhiệm trong việc tạo ra lượng tinh trùng khỏe mạnh. Khi nồng độ estrogen quá cao, tỷ lệ tinh trùng biến dạng sẽ gia tăng, gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Chẩn đoán dư thừa estrogen

Làm xét nghiệm máu giúp bạn kiểm tra nồng độ estrogen. Kết quả sẽ cho biết mức estrogen của bạn đang quá thấp, quá cao hoặc nằm trong phạm vi bình thường. Dựa trên những kết quả có được, bác sỹ sẽ kê toa thuốc hoặc tư vấn bạn thay đổi lối sống để giải quyết các triệu chứng đang gặp phải.

Mức độ cao của estrogen cũng có thể đặt bạn vào nguy cơ cao mắc phải một số bệnh lý khác. Đơn cử, dư thừa estrogen là yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ ung thư vú. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, estrogen quá cao trong một khoảng thời gian dài còn có thể gây ra ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng bất thường kể trên, đừng ngại ngùng đi khám bác sỹ để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời (nếu có). 

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn